Search

Loading

2010-01-12

Lịch sử dòng xe Acura

Giới thiệu chung

Acura là nhãn hiệu xe hạng sang của Công ty ôtô Honda, Nhật Bản. Đến nay, Acura là đối thủ cạnh tranh của Lexus, Infiniti và BMW trong phân khúc xe hạng sang. Tháng 3/1986, Honda quyết định thành lập nhãn hiệu độc lập cho phân khúc xe hạng sang ở Mỹ, Canada, Mexico và Hồng Kông, bao gồm xe thể thao và sport sedan. Đến năm 2004, Acura bắt đầu xuất hiện tại thị trường Mexico và thâm nhập thị trường Trung Quốc vào năm 2006. Dự kiến cuối năm 2008 Acura sẽ được giới thiệu tại Nga, tiếp đó là tại thị trường nội đia (Nhật Bản) vào năm 2010. Bằng việc tạo ra nhãn hiệu Acura, Honda đã trở thành công ty ôtô Nhật đầu tiên gia nhập thị trường ôtô hạng sang quốc tế.

Lịch sử phát triển

Sau một thập niên nghiên cứu, năm 1986, Honda quyết định mở 60 đại lí tại Bắc Mỹ để hỗ trợ cho nhãn hiệu Acura mới ra đời với 2 model đầu tiên được giới thiệu là Legend (xe sedan với động cơ V6) và Integra (xe hatchback 3 hoặc 5 cửa). Hai model này đã rất thành công và trở thành đối thủ cạnh của các thương hiệu xe hạng sang như Lexus của Toyota và Infiniti của Nissan.


1986 Acura Legend
Bốn năm sau khi giới thiệu model Legend và Integra, năm 1990, Acura cho ra mắt model NSX, là chiếc xe thể thao dẫn động bánh sau, động cơ V6. Mẫu xe NSX (New Sports eXperimental” được xem là chiếc xe thể thao đầu tiên của Nhật có khả năng cạnh tranh với Ferrari và porsche và cũng là model đầu tiên trên thế giới được làm hoàn toàn bằng nhôm. NSX còn được gọi là “Everyday car” một phần là do nó dễ sử dụng, chất lượng tốt và đáng tin cậy, mặt khác do NSX có nhiều điểm nổi bật mà phân khúc xe thể thao thời bấy giờ chưa có.

1990 Acura NSX
Dù đã có một khởi đầu rất thành công nhưng đến cuối thập niên 90, doanh số bán của Acura bị giảm đáng kể. Do các cuộc khủng hoảng diễn ra liên tiếp khiến việc sản xuất và thiết kế bị gián đoạn. Hơn nữa trong thời gian này, Acura đang chuyển sang cách gọi tên theo chữ số, bỏ tên Legend và Integra vốn có. Model 1996 3.5 RL, thay thế cho mẫu xe Legend nổi tiếng, là ví dụ điển hình cho cách đặt tên xe mới này. Một năm sau, model Integra sedan được thay thế bởi Acura 1.6 EL, chỉ được bán ở Canada với tên gọi Honda Civic. Tại Mỹ, Integra sedan tiếp tục được bán trên thị trường cho đến năm 2001 mới ngừng sản xuất.

1997 Acura EL
Đầu năm 2000, Acura như được sinh ra lần nữa khi giới thiệu vài model mới được thiết kế lại. Đầu tiên là model 1999 Acura 3.2 TL sedan, đối thủ cạnh tranh của Lexus ES, Infiniti I30 và BMW 3 series. Xét toàn diện thì model 3.2L TL không trội hơn các đối thủ nhưng nó lại rất thành công khi kết hợp đặc tính thể thao và sang trọng cùng với mức giá cạnh tranh. Chính những điểm này đã giúp TL vượt lên các đối thủ đáng gờm trong cùng phân đoạn thị trường. Tiếp theo phải kể đến model MDX, chiếc crossover SUV với 3 hàng ghế, được thiết kế dựa trên model Honda Odyssey. MDX ra đời để thay thế SLX đang xuống dốc. Model MDX có kiểu thân crossover SUV nhưng mềm mại hơn và chỉ có một chút khả năng địa hình để đáp ứng yêu cầu của thị truờng SUV hạng sang. MDX đã trở thành model huyền thoại khi giành danh hiệu “Xe thể thao đa dụng uy tín nhất năm 2001” do tạp chí Motor Trend bình chọn. Cũng trong thời gian này, các model 3.2 CL, RSX và NSX lần lượt ra đời.

2001 Acura MDX
Năm 2004, model TL mới ra đời với thiết kế đặc trưng mang phong cách Ý, động cơ V6, 270 hp. Đến năm 2005, doanh số bán của model TL mới tại Mỹ tăng tới 70.943 xe, vượt xa các đối thủ như C-Class, G35, CTS, ES 300 và A4. Ngay sau đó, mẫu xe TSX cũng được giới thiệu như là phiên bản thay thế giá rẻ của BMW 3-Series. TSX là chiếc sedan I4 duy nhất của Acura.
Mẫu xe 2005 Acura RL trở thành chiếc xe được mong đợi nhiều nhất với động cơ mạnh mẽ và hệ thống dẫn động bốn bánh chủ động SH-AWD™ được coi là cuộc cách mạng về động cơ ở Bắc Mỹ.

2005 Acura TSX
Từ năm 2004-2006, chiếc TSX trong suốt 3 năm liền được bình chọn vào top 10 của tạp chí Car and Driver.
Đến năm 2006, Acura giới thiệu loại xe SUV cỡ nhỏ, RDX, và có mặt ngay tại thị trường Mỹ vào tháng 8/2006. Cùng lúc, model MDX được thiết kế lại hoàn toàn và ra mắt vào mùa thu năm đó. Một năm sau, model TL Type-S ra đời và trở thành model của năm 2007.

2006 Acura RDX
Năm 2008, Acura tuyên bố sẽ sản xuất các model có sử dụng động cơ diesel. Trong năm nay hãng cũng giới thiệu mẫu xe TSX mới tại triển lãm “New York Auto Show”.
Dự kiến trong năm 2009, Acura sẽ thiết kế lại các model TSX, TL, RL và CSX để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

2009 Acura CSX
Sau một thập niên nghiên cứu và phát triển, sự ra đời của Acura là bằng chứng cho sự nỗ lực không ngừng của Honda trong việc chinh phục những thượng đế khó tính tại thị trường Bắc Mỹ. Acura không chỉ đơn thuần là thương hiệu xe hơi độc lập của Honda, mà hơn thế nữa nó còn là thương hiệu xe hơi hạng sang đầu tiên của Nhật Bản. Có thể nói, Acura là kẻ tiên phong đặt những viên gạch đầu tiên, là kẻ dẫn đường cho những chiếc xe quốc tịch Nhật Bản trong con đường xâm chiếm thị trường Bắc Mỹ.
Nguồn: Netxe.vn
(Theo wikipedia.com)