Search

Loading

2009-12-16

Lịch sử hãng Alfa Romeo

Giới thiệu chung

Alfa Romeo là một hãng sản xuất xe hơi của Ý, được thành lập năm 1910. Tên khai sinh của công ty là ALFA (Anonima Lombarda Fabbrica Automobili), tiếng Anh là Lombard Automobile Factory. Đến năm 1986, Alfa Romeo đã trở thành thành viên của tập đoàn Fiat S.p.A..

Lịch sử phát triển

Những năm đầu hình thành
Alfa Romeo vốn được thành lập bởi một hãng ôtô của Pháp, Alexandre Darracq, và một số nhà đầu tư Ý vào năm 1906, dưới cái tên Società Anonima Italiana Darracq (SAID). Trong đó có nhà quý tộc thành Milan, Cavaliere Ugo Atella đã trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị của SAID vào năm 1909. Cuối năm này, ôtô của Italian Darracq bán rất chậm và Stella cùng với một số nhà đầu tư người Ý quyết định thành lập công ty mới với tên gọi A.L.F.A (Anonima Lombarda Fabbrica Automobili), ban đầu vẫn là công ty hợp danh với Darracq.Chiếc xe đầu tiên công ty sản xuất không mang tên Darracq mà lấy tên là 1910 24 HP do Giuseppe Merosi thiết kế.

24 HP 2010

Hãng ALFA cũng mạnh dạn thể hiện mình trong phân khúc xe đua. Vào năm 1911, hai tay đua Franchini và Ronzoni đã thi đấu trên đường đua Targa Florio với 2 model 24 HP. Tuy nhiên do sự bùng nổ của Đại chiến Thế Giới I, việc sản xuất của ALFA đã bị gián đoạn trong 3 năm.

Năm 1915, công ty chịu sự chi phối của một nhà thầu xứ Naples tên là Nicola Romeo, người này đã hướng công ty sang sản xuất vũ khí hạng nặng cho quân đội. Nhà máy và động cơ ô tô của hãng trong thời gian này được dùng để sản xuất đạn dược, động cơ máy bay, máy nén khí, máy phát điện… cung cấp cho quân đội. Sau khi chiến tranh kết thúc, Romeo dùng khoản lợi nhuận thu được nhờ sản xuất vũ khí mua lại các xưởng đầu máy xe lửa và vận tải đường sắt ở Saronno, Rome và Naples. Nhờ đó mà Romeo llên nắm quyền quản lý tại ALFA. Vào năm 1920, tên công ty được đổi thành Alfa Romeo và chiếc Torpedo 20-30 HP là chiếc xe hơi đầu tiên mang nhãn hiệu này. Thành công đầu tiên đã đến với công ty khi tay đua Giuseppe Campari chiến thắng tại giải Mugello và tiếp đó là chiến thắng của Enzo Ferrari tại giải đua Targa Florio. Giuseppe Merosi vẫn là nhà thiết kế hàng đầu của Alfa Romeo và tiếp tục cho ra những mẫu xe Hơi cũng như xe đua rất thành công như 40-60 HP va RL Targa Florio.

Năm 1923, nhờ có sự thuyết phục của tay đua trẻ Enzo Ferrari, nhà thiết kế Vittorio Jano đã quyết định rời bỏ Fiat để thay vị trí nhà thiết kế chính của Merosi tại Alfa Romeo. Chiếc Alfa Romeo đầu tiên được thiết kế bởi Jano là P2 Grand Prix, chiếc xe này đã giành chiến thắng ở giải vô địch thế giới vào năm 1925. Jano đã thay thế những model cũ bằng một loạt xe mới kích cỡ từ nhỏ đến trung bình với động cơ 4, 6 và 8 xi lanh thẳng hàng. Những chiếc xe này có động cơ dựa trên mẫu xe P2, kiểu dáng cổ điển đặc trưng của động cơ Alfa với cấu trúc hợp kim nhẹ, buồng đốt hình bán cầu, bugi đánh lửa đặt trung tâm, 2 dãy van trước cho mỗi hàng xi lanh và 2 trục cam đặt trên máy. Những thiết kế của Jano đã chứng tỏ được độ tin cậy cũng như sức mạnh của các model xe Alfa Romeo.

Enzo Ferrari đã tỏ ra là một nhà quản lý tốt hơn là một tay đua. Khi nhà máy được tư nhân hoá, nó được đổi tên thành Scuderia Ferrari. Rời Alfa Romeo, Ferrari vẫn tiếp tục sản xuất những chiếc xe hơi của riêng mình. Tiếp bước Ferrari, Tazio Nuvolari là tay đua cho đội Alfa và đã giành chức vô địch tại rất nhiều giải đua xe trước Đại chiến thế giới II.

Năm 1928, Nicola Romeo đã đi khỏi Alfa khi công ty lâm vào cảnh khốn đốn và đến cuối năm 1932 Alfa Romeo được chính phủ cứu và quản lý. Trong thời kỳ này Alfa Romeo chuyên sản xuất những chiếc xe được đặt trước dành cho giới thượng lưu với kiểu thân được thiết kế dựa trên model Touring của Milan hoặc Paninfarina. Đây chính là kỉ nguyên phồn thịnh của Alfa Romeo 2900B Type 35 huyền thoại.


8C 2900B Touring Spider (1937)

Thời kỳ hậu chiến

Sau cuộc Chiến tranh thế giới thứ II, một lần nữa phan khúc xe đua đã lấy lại vị thế của mình, minh chứng là xe đua của Alfa Romeo đã giành chiến thắng tại giải đua dành cho xe Grand Prix. Sự kiện giới thiệu công thức mới (Công thức 1) cho loại xe đua một chỗ đã đem đến cho Alfa Romeo ý tưởng cho ra đời chiếc 158 Alfetta, model xe này đã mang lại chiến thắng cho tay đua Giuseppe Farina tại giải đua Công thức 1 đầu tiên trên thế giới năm 1950. Alfa tiếp tục giành chức vô địch vào năm 1951. Trong thập niên 60 Alfa tập trung sản xuất những chiếc xe dựa trên nền tảng các model hiện hành, ví dụ GTA (Gran Turismo Allegerita) là phiên bản của loại xe coupe được thiết kế kiểu Bertone - giống kiểu xe ngựa thời bấy giờ. Sang thập niên 70, Alfa chuyển hướng sang sản xuất xe thể thao nguyên mẫu, điển hình là model Tipo 33 đã mang chiến thắng đến cho Alfa tại nhiều giải đua thế giới năm 1971, 1975 và 1977. Tuy nhiên cũng trong thập niên này Alfa gặp khó khăn về tài chính. Năm 1986, công ty Finmeccanica của chính phủ Italia bị tập đoàn Fiat mua trữ và đổi tên thành Alfa Lancia Industriale S.p.A chuyên sản xuất xe Alfa và Lancia. Đến năm 2005 Fiat lại tiếp tục mua Maserati từ tay Ferrari. Tập đoàn này lên kế hoạch để Maserati và Alfa Romeo thống lĩnh đoạn thị trường xe thể thao và xe hạng sang. Đầu năm 2007, Fiat Auto S.p.A.đã có cuộc cải tổ và 4 công ty sản xuất ôtô mới ra đời: Fiat Automobiles S.p.A., Alfa Romeo Automobiles S.p.A., Lancia Automobiles S.p.A. và Fiat Light Commercial Vehicles S.p.A. đều thuộc quyền kiển soát của Tập đoàn ôtô Fiat.

Lịch sử logo của hãng




Năm 1910, một kiến trúc sư tên là Romano Cattaneo được giao nhiệm vụ thiết kế logo cho trụ sở ALFA tại Milan. Chuyện kể rằng khi ông đang đứng chờ chuyến tàu tại ga cuối Piazza Castello ở Milan bỗng nhiên ông nẩy sinh cảm hứng từ hình chữ thập của gia huy dòng họ Visconti và hoạ tiết trang trí trên cửa chính lâu đài Sforzesco.

Với sự tư vấn của nhà thiết kế Giuseppe Merosi, bản phác thảo của Romano Cattaneo đã kết hợp giữa biểu tượng của thành phố Milan và những nét hoa văn trên phù điêu dòng họ Visconti. Biểu tượng được bao quanh bởi vòng kim loại màu xanh sẫm gồm 2 dòng chữ "ALFA - ROMEO" và "MILANO" được tách biệt bởi 2 nút thắt tượng trưng cho vương triều Savoy để tỏ lòng tôn kính vì vua nước Ý.



Sau chiến thắng của model P2 tại giải đua vô địch thế giới năm 1925, Alfa đã quyết định thiết kế thêm vòng nguyệt quế bao quanh logo. ĐẾn năm 1946, hai nút thắt vương triều Savoy được thay thế bằng những đường vòng cung tinh tế. Đầu thập niên 70, cái tên “MILANO”, dấu gchj nối và nút thắt Savoy đã bị xoá bỏ khi Alfa Romeo mở nhà máy tại Pomigliano d’Arco, Naples.

Alfa Romeo-một biểu tượng văn hóa

Vào những năm 60, Alfa Romeo trở nên nổi tiếng với dòng xe cỡ nhỏ và các mẫu xe đặc biệt được thiết kế cho cảnh sát Ý như model Giulia Super hay 2600 Sprint GT. Trên tờ quảng cáo của Alfa tại Anh có ghi “ Alfa Romeo Giulia 1600 SS dành cho người đàn ông sở hữu mọi thứ và là người bạn đồng hành của anh ta… Giá đã bao gồm thuế là 2394.1.3 GBP. Quá đắt ư? Tất nhiên! Bạn sẽ mong chờ gì ở một chiếc Alfa được lắp ráp bằng tay?”
Trước khi bị Fiat mua lại, Alfa Romeo luôn có những chính sách thương mại táo bạo, liên tục có giải pháp mới và áp dụng chúng vào các dây truyền sản xuất bất chấp nguy cơ bị mất thị phần. Alfa cũng thường thiết kế những kiểu dáng gây nhiều tranh cãi và lập dị.

Tại Ý, người sở hữu chiếc Alfa Romeo gọi là Alfista, một nhóm các Alfista được gọi là Alfisti. Đôi khi Alfa Romeo còn được tôn thờ bởi chính chủ nhân của nó, thậm chí nhiều model đã trở thành biểu tượng văn hóa. Có không ít những câu lạc bộ Alfa Romeo đã được thành lập.
Vào năm 1967, tài tử Dustin Hoffiman trong bộ phim nổi tiếng “The Graduate” đã đưa chiếc “Spider” (được biết đến với cái tên Duetto, Osso di Seppia hay Round-tail ở Ý) nổi danh trên toàn thế giới bởi hình dáng độc đáo của nó. Chiếc Spider do Pininfarina thiết kế theo phong cách của những năm 50. Tiếp đó trong bộ phim Octopussy năm 1983, James Bond (do Roger Moore thủ vai) đã sử dụng model GTV6 của Alfa Romeo khi bị 2 chiếc xe cảnh sát (Bavarian BMW) rượt đuổi. Alfa Romeo cũng là “diễn viên” của nhiều phim khác như Ein Fall fur Zwei, Kommissar Rex, The Godfather, Ripley’s Game…

Alfa Romeo trên đất Mỹ

Năm 1995, Alfa Romeo ngừng xuất khấu ôtô vào thị trường Mỹ. Đã có những tin đồn về sự trở lại của hãng, tuy nhiên trong mục FAQ (Frequently Asked Question) trên website UK của Alfa đã tiết lộ: “Mốc son đánh dấu trở lại đáng mong đợi của Alfa Romeo tại thị trường Mỹ có thể sẽ là năm 2007 với một loạt các model mới”.


Ngày 5/5/2006, CEO của Fiat, Sergio Marchionne đã xác nhận sự trở lại của Alfa Romeo tại Mỹ sẽ diễn ra vào năm 2008 bằng việc tung ra thị trường chiếc 8C Competizione vào đấu năm. Sau đó, năm 2009 Alfa sẽ giới thiệu chiếc 159, Brera và Spider với kiểu dáng và phong cách mới. Dự tính trong năm 2010 và 2011 Alfa Romeo sẽ cho ra mắt thị trường Mỹ model xe Kamal SUV, 169 và B-segment Mito. Alfa Romeo sẽ được bán tại các đại lý Maserati trên khắp nước Mỹ. Alfa Romeo sẽ được bán tại các đại lý Maserati trên khắp nước Mỹ.

Các Model tiêu biểu

Alfa Romeo MiTo: là model xe thể thao siêu nhỏ 3 cửa được tung ra thị trường hồi tháng 6/2008.


Alfa Romeo 147: là loại xe gia dụng nhỏ được sản xuất từ năm 2000. Model này được thiết kế dựa trên bánh răng chạy của mẫu xe saloon 156 được sản xuất từ năm 1997 đến 2005.

Alfa Romeo 159: model 159 kiểu saloon hạng trung được giới thiệu lần đầu tại Triển lãm ôtô Geneva 2005. Alfa Romeo 159 có tới 4 động cỏ xăng và 3 động cơ dầu khác nhau. 159 Sportwagon là phiên bản của mẫu xe này.


Alfa Romeo GT: là kiểu xe coupe dẫn động bánh trước, được thiết kế theo phong cách Bertone. Alfa Romeo GT được giới thiệu vào năm 2004, thiết kế dựa trên mẫu 156 saloon.



Alfa Romeo Brera: là kiểu xe coupe 2+2 do Giorgetto Giugiaro thiết kế và Pininfarina sản xuất.


Alfa Romeo Spider: là chiếc mui trần thuộc hệ phái sinh của Brera coupe và xuất hiện lần đầu tại Triển lãm ôtô Geneva 2006.


Alfa Romeo 8C Competizione: là loại siêu xe với số lượng có hạn (500 chiếc). Lần đầu xuất hiện tại Triển lãm ôtô Frankfurt 2003 dưới hình thức một mẫu concept, sau đó được bán trên thị trường vào năm 2007. Model này sử dụng động cơ V8 của Ferrari và Maserati với 450 mã lực.



Nguồn: Netxe.vn
(Theo Wikipedia.org)