Search

Loading

2009-12-09

Lịch sử hình thành và phát triển của GM Daewoo

GM Daewoo hay GMDAT (GM Daewoo Auto & Technology) khi mới thành lập vào năm 1937 có tên gọi là National Motor, đặt trụ sở tại Bupyeong-gu, Incheon, Hàn Quốc. Sau khi đổi tên thành Saenara Motor vào năm 1962, công ty đã bị Shinjin Industrial mua vào năm 1965 và đổi tên thành Shinjin Motor ngay khi thiết lập mối quan hệ hợp tác với hãng Toyota.

Năm 1972, Toyota rút vốn khỏi Shinjin Motor, công ty bắt đầu liên doanh với General Motors với tên gọi General Motors Korea nhưng đến năm 1976 lại đổi tên thành Saehan Daewoo Motor. Năm 1982, Tập đoàn Daewoo nắm quyền kiểm soát Saehan Motor và chính tức lấy tên công ty là Daewoo Motor. Những năm đầu của thập kỷ 90, công ty tăng cường mở rộng ra thị trường thế giới. Cho đến năm 1996, tất cả model của Daewoo đều được sản xuất dựa trên model của General Motors. Sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, hãng đã tiếp nhận chuyên gia thiết kế kiểu xe 4WD của Ssang Yong vào năm 1998 nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng khủng hoảng tài chính vào năm 1999.


1993 Daewoo Racer

Năm 2001, General Motors đã quyết định mua tất cả tài sản của Daewoo motor để thành lập công ty GM Daewoo. Công ty mới bắt đầu hoạt động từ ngày 17/10/2002, trong đó GM và các đối tác là Suzuki và SAIC nắm giữ 66,7% cổ phần với khoản đầu tư là 400 triệu USD. Số cổ phần mà GM nắm giữ đã bị GM Holden Ltd, vốn đã có một chân trong Hội đồng quản trị mua lại. Số cổ phần 33,3% còn lại do Ngân Hàng Phát Triển Hàn Quốc (Korea Development Bank) và một số tổ chức tín dụng Hàn Quốc khác nắm giữ với số vốn đầu tư là 197 triệu USD. Tuy nhiên, bản thỏa thuận không bao gồm 15 xưởng lắp ráp ôtô, đặc biệt là phân xưởng lâu đời nhất của Deawoo tai Bupyeong-gu hiện nay vẫn đang hoạt động dưới tên gọi Daewoo Incheon Motor Company và là nhà cung cấp chính cho GM Daewoo. General Motors có kế hoạch mua lại cơ sở này vào năm 2008. Năm 2004, Tata Motors đã mua lại cơ sở sản xuất xe tải của Daewoo. Vào tháng 2/2005, GM đã đầu tư 49 triệu USD để tăng cổ phần trong công ty lên 48,2% và mua lại 6,9 triệu cổ phiếu của GM Daewoo với giá 21 triệu USD từ Suzuki Motors vào tháng 8. Lúc này, cổ phần của General Motors tại GM Daewoo tăng lên đến 50,9%, Suzuki vẫn nắm giữ 11% cổ phần của GMDAT nhưng đã được tuyên bố là sẽ bán lại cho GM.


Daewoo Prince


GMDAT có đầy đủ trang thiết bị thiết kế, kỹ thuật, nghiên cứu và phát triển phục vụ cho việc phát triển sản phẩm của GM Daewoo. Do đó, ngày 25/11/2003, trung tâm thiết kế đã được xây dựng lại thành toà nhà 2 tầng tại trụ sở ở Bupyeong-gu và nhận nhiệm vụ thiết kế phong cách mới cho loại xe SUV dựa trên mẫu xe Theta của GM để kịp tung ra thị trường vào năm 2006.
GMDAT có nhiều xưởng sản xuất ở Hàn Quốc và 1 nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Những chiếc xe của GMDAT cũng được lắp ráp tại Trung Quốc đại lục, Thái Lan, Ấn Độ và Colombia vào tháng 2/2005 và được giới thiệu trên hơn 140 quốc gia. Năm 2004, GMDAT đã bán được hơn 900.000 xe trên toàn thế giới.

Nguồn: netxe.vn
(Theo wikipedia.org)